Trend “Tap-to-Earn” trên Telegram hụt hơi dù thị trường sôi động

Bất chấp làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường tiền mã hóa, các trò chơi tap-to-earn (chạm để kiếm tiền) trên nền tảng Telegram đang chứng kiến sự sụt giảm người dùng đáng báo động.

Theo số liệu từ Google Trends, lượng tìm kiếm về “tap-to-earn đã giảm tới 80% từ tháng 6 đến tháng 12/2024, phản ánh sự suy giảm mạnh về mức độ quan tâm của cộng đồng. Điều này cho thấy người chơi và nhà đầu tư có thể đang chuyển hướng sang các cơ hội đầu tư khác trong thị trường tiền điện tử.

Các tựa game nổi tiếng trên Telegram như Hamster Kombat, NotcoinCatizen đều chứng kiến làn sóng người dùng rời bỏ mạnh mẽ. Theo thống kê của TGStats, riêng Hamster Kombat đã mất hơn 3 triệu người chơi chỉ trong vòng một tháng. Notcoin và Catizen cũng không khá khẩm hơn khi lần lượt mất 428.000 và 407.000 người dùng.

Xu hướng này còn được phản ánh qua dữ liệu hoạt động trên chuỗi. Mạng lưới The Open Network (TON) – nơi vận hành các trò chơi này – đã ghi nhận số lượng ví hoạt động hàng ngày giảm từ hơn 1,8 triệu vào tháng 9 xuống dưới 500.000 vào tháng 12, theo số liệu từ TonStats.

số lượng ví hoạt động hàng ngày giảm từ hơn 1 triệu vào tháng 9 xuống dưới 500.000
Số lượng ví hoạt động hàng ngày giảm từ hơn 1,8 triệu vào tháng 9 xuống dưới 500.000

Nguyên nhân người chơi rời bỏ

Một cuộc khảo sát của Chainplay với 957 người chơi đã chỉ ra nhiều nguyên nhân khiến thể loại game này mất dần sức hút:

Khảo sát Chainplay
Khảo sát Chainplay
  • Gameplay nhàm chán: Hơn 51% người chơi được hỏi cho rằng các nhiệm vụ lặp đi lặp lại là lý do chính khiến họ từ bỏ. Dù các nhà phát triển đã cố gắng cải thiện, nhiều game vẫn chưa thoát khỏi lối chơi đơn điệu.
  • Phần thưởng không hấp dẫn: Với lượng người chơi đông đảo, giá trị phần thưởng airdrop bị chia nhỏ, khiến hơn một nửa số người dùng cảm thấy không xứng đáng với công sức bỏ ra.
  • Lo ngại về bảo mật: 21,8% người chơi lo lắng về các vấn đề hack và gian lận. Ví dụ như Hamster Kombat đã phải khóa hàng triệu tài khoản vì lạm dụng hệ thống phần thưởng.
  • Khó khăn khi rút tiền: 35,9% người chơi gặp trở ngại trong việc rút phần thưởng, góp phần vào quyết định rời bỏ của họ.

Đọc thêm: Hamster Kombat mất 260 triệu người chơi sau 3 tháng

Theo báo cáo từ Animoca Brands, ngay cả các dự án thành công nhất cũng chỉ giữ chân được 60% người dùng hoạt động hàng ngày tại thời điểm đỉnh cao. Con số này ở các dự án kém may mắn hơn chỉ là 25%.

Để phục hồi và phát triển, các nhà phát triển game tap-to-earn cần tập trung cải thiện trải nghiệm người chơi, đảm bảo tính công bằng trong phân phối phần thưởng và tăng cường bảo mật. Chỉ khi giải quyết được những vấn đề cốt lõi này, thể loại game này mới có thể thu hút và giữ chân được người chơi trong dài hạn.

Theo dõi ngay Tiền Điện Tử để cập nhật thông tin mới nhất, các bài phân tích chuyên sâu về thị trường tiền điện tử cùng những chương trình Airdrops tiềm năng mỗi ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Pi Network Thị trường

Việt Nam lọt Top trong cộng đồng Pi Network

Pi Network, nền tảng tiền kỹ thuật số phi tập trung tiên phong trong thị trường tiền điện tử, trong đấy Việt Nam là một...

Sàn giao dịch

Hướng dẫn cách đăng ký sàn OKX dễ hiểu nhất cho người mới 2025

Khi thị trường tiền điện tử ngày càng phát triển và thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, việc chọn lựa một...

Quy định và chính sách

Tiểu bang đầu tiên tại Mỹ thông qua luật dự trữ Bitcoin

Dự luật về quỹ dự trữ Bitcoin của Utah có thể trở thành đạo luật đầu tiên thuộc loại này được thông qua ở cấp...

Thị trường

Các đợt unlock token tháng 2/2025 đáng chú ý

Hơn 1,4 tỷ đô la sẽ là số tiền được quy đổi giá trị từ các đợt mở khóa token trong tháng 2/2025 này.

Airdrops

Hướng Dẫn Tham Gia Portal Airdrop (V2)

Tham gia săn airdrop dự án Portal Dex - một DeFi Bitcoin đã huy động thành công 42,5 triệu USD và vừa ra mắt chương...