Tiền Điện Tử Research: Toàn tập thị trường – tháng 10/2024

Thị trường tiền điện tử đã kết thúc tháng 9 với mức tăng trưởng 8% về tổng vốn hóa. Mức tăng này được hưởng lợi rất nhiều từ việc Fed thông báo cắt giảm lãi xuất. Các hệ sinh thái sôi động trở lại nhờ đã tăng của toàn thị trường. Các trend AI, Memecoin tiếp tục được hưởng lợi nhiều nhất.

Tien Dien Tu Research Toan tap thi truong thang 10 2024

Hiệu suất thị trường tiền điện tử tháng 9/2024

Trong tháng 9/2024, thị trường tiền mã hóa đã tăng 8,0% về tổng vốn hóa, phù hợp với sự khởi sắc của thị trường chứng khoán sau những tín hiệu tích cực từ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) giảm lãi suất liên bang xuống 50 điểm cơ bản, về mức 4,75%-5%. 

Hiệu suất thị trường tiền điện tử tháng 9/2024
Hiệu suất thị trường tiền điện tử tháng 9/2024

Sự lo ngại về thị trường lao động cũng giảm nhẹ nhờ dữ liệu thất nghiệp tích cực trong tháng 8 và lạm phát dần tiệm cận mục tiêu 2% của Fed. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra phản ứng trái chiều từ giới đầu tư, khi phải cân nhắc giữa lo ngại suy thoái kinh tế và kỳ vọng về một “hạ cánh mềm” thành công.

Ngày 27 tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giảm lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày xuống 20 điểm cơ bản và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 50 điểm cơ bản, nhằm chống lại áp lực giảm phát từ sự suy thoái của thị trường bất động sản và niềm tin tiêu dùng yếu kém, bơm thêm 1.000 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 142,5 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng. 

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Mỹ và Trung Quốc nhờ các động thái vĩ mô tích cực cũng sẽ giúp thị trường crypto tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 10. Tuy nhiên, việc theo dõi các báo cáo kinh tế và quyết định từ các ngân hàng trung ương sắp tới vẫn là điều cần thiết.

Các hệ sinh thái nổi bật

Tháng 9, Tổng giá trị khóa (TVL) trong lĩnh vực Tài chính phi tập trung (DeFi) tăng 9,6% khi các hoạt động trên chuỗi sôi động mạnh trở lại cùng với đà tăng của thị trường. Dòng tiền đổ vào thị trường DeFi dẫn đến sự tăng trưởng TVL đáng kể ở một số blockchain, với Sui tăng 60,7%, Base tăng 44,6%, và Sei tăng 102%.

SUI

Hệ sinh thái SUI
Hệ sinh thái SUI

Sui ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về TVL, nhờ vào sự quan tâm ngày càng lớn đến hệ sinh thái Layer 1 (L1) sử dụng Move. Mạng lưới Sui cũng đang triển khai dần dần Mysticeti – công cụ đồng thuận mới giúp cải thiện tốc độ giao dịch đồng thời giảm yêu cầu CPU cho các validator. 

Tại Sui Builder House ở Singapore, nhiều cập nhật quan trọng đã được công bố, bao gồm việc tích hợp USDC của Circle trên Mainnet Sui và ra mắt tài liệu kỹ thuật Walrus Whitepaper. Việc phát hành stablecoin AUSD trên mạng lưới Sui vào đầu tháng 9, sau khi thành công trên Ethereum và Avalanche, đã tiếp tục củng cố hệ sinh thái DeFi của Sui. 

Ngoài ra, Sui cũng ra mắt thiết bị chơi game Web3 cầm tay mang tên SuiPlay0X1, hỗ trợ cả thư viện trò chơi của Steam và Epics Games, kết hợp trải nghiệm chơi game cao cấp với tài sản kỹ thuật số.

Đọc thêm: Blockchain Layer-1 Sui đạt mốc 1 tỷ USD TVL

Layer-2 Base

Layer-2 Base
Layer-2 Base

Được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ đến các dự án DeFi, Base đã tăng 44,6% về TVL, vượt mốc 2,2 tỷ USD. Các giao thức trong lĩnh vực Lending, Derivatives và sàn DEX đều ghi nhận lượng TVL đáng kể, trong đó nổi bật là Aerodrome – DEX gốc trên Base – với mức tăng trưởng 94,0% so với tháng trước. 

Theo TokenTerminal, Aerodrome đứng thứ sáu về doanh thu 30 ngày, tạo ra 15,6 triệu USD từ phí giao dịch. Ngoài ra, Base cũng ghi nhận mức tăng 64,2% về số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày, đạt 1,2 triệu. 

Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ vào ví thông minh của Coinbase, sử dụng tính năng “account abstraction” để đơn giản hóa trải nghiệm người dùng khi tương tác với các ứng dụng on-chain.

Sei

Sei
Sei

Sei, một blockchain Layer 1 (L1) song song hóa hỗ trợ EVM, ghi nhận mức tăng TVL 102% trong tháng 9, nhờ sự quan tâm mạnh mẽ đến DeFi. 

Yei Finance, giao thức lending bản địa được fork từ Aave V3, đã tăng 158% về TVL nhờ mức lãi suất hấp dẫn cho vay USDT. Yei hiện chiếm 66,1% thị phần DeFi trên Sei. 

Silo Stake, giao thức staking tập trung vào MEV, cũng tăng 161% TVL trong tháng 9. Các sàn DEX như DragonSwap và JellyVerse cũng tăng mạnh lần lượt 82,8% và 52,6%.

Các hệ sinh thái khác

Bên cạnh ba cái tên nổi bật trên, các hệ sinh thái khác cũng có những điểm đáng chú ý:

  • Phí giao dịch (Gas) trên Ethereum đã tăng trở lại (đỉnh điểm là 50 gwei) sau khoảng thời gian chạm đáy (0,6 gwei). Sự tăng mạnh này phần lớn nhờ vào memecoin, đặc biệt là Neiro, khi tăng gấp 10 lần ngay sau khi Binance thông báo niêm yết.
  • Tương tự như Ethereum, Solana cũng trải qua tình trạng tương tự. Sau thời gian bùng nổ từ đầu năm và sau đó đi vào giai đoạn trầm lắng, memecoin MOONDENG đã kéo toàn bộ hệ sinh thái Solana vượt lên.
  • Aptos và zkSync cũng có mức tăng trưởng vượt bậc, giúp kéo lại dòng tiền đáng kể cho hệ sinh thái. 

Các xu hướng (trend) nổi bật

AI

Một trong những mảng được cộng đồng cực kỳ “bullish” là AI, tiếp tục có mức tăng trưởng vượt bậc ở một số dự án hàng đầu. Thị phần của AI cũng tiếp tục nằm trong top đầu khi tăng từ mốc 24 tỷ USD lên chạm mốc 40 tỷ USD. 

Lý do khiến AI được đánh giá cao là do các dự án AI của Web3 đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường Web2. Chưa kể xu hướng AI của Web2 cũng liên tục bùng nổ kể từ thời kỳ ra mắt ChatGPT. Nhiều dự án về AI trên Web3 đã tạo ra doanh thu bán hàng bằng chính sản phẩm của mình.

Nhiều ông lớn cũng đã nhúng tay vào AI trên Web3, tiêu biểu là Grayscale thành lập quỹ AI có tên là LLC cho 5 dự án: Bittensor (TAO), Filecoin (FIL), Livepeer (LPT), Near (NEAR) và Render (RNDR). Riêng Bittensor (TAO) cũng được thành lập thêm một quỹ đầu tư với nền tảng Layer 1 SUI.

Các dự án trong top 100 có mức tăng trưởng tốt trong mảng AI tháng qua là: TAO (+150%), WLD (+50%), FET (+50%)

Memecoin

Câu chuyện memecoin tiếp tục bùng nổ trong tháng 9 qua khi memecoin liên tục là top gainer cũng như nhiều memecoin có mức tăng trưởng vượt bậc. Thị phần của memecoin cũng đã vượt mốc 50 tỷ USD vào cuối tháng 9 vừa qua.

Bất ngờ nhất là việc Binance thông báo niêm yết 3 memecoin chỉ trong vòng 1 ngày. 

Các dự án trong top 100 có mức tăng trưởng tốt trong mảng memecoin tháng qua là: POPCAT (+100%), MOG (+100%), WIF (70%)

Layer 1

Trong khi các Layer 2 trên Ethereum không có nhiều chuyển biến về mặt giá cả, thì các Layer 1 liên tục khẳng định được chỗ đứng trong thị trường. SUI, SEI, Aptos liên tục lập ATH về mặt TVL, đường giá cũng chuyển biến cực kỳ tích cực.

Các dự án trong top 100 có mức tăng trưởng tốt trong mảng Layer 1 tháng qua là: SUI (+ 122%), SEI (+ 70%), APT (+ 60%). 

Dự phóng tháng 10

Dự phóng tháng 10
Dự phóng tháng 10

Cộng đồng tiền điện tử luôn có quan niệm “Uptober” để khẳng định tháng 10 thường Bitcoin sẽ đóng nến tháng màu xanh. Tuy nhiên, khi vừa khởi đầu tháng 10, tin tức về chiến tranh đã ảnh hưởng ít nhiều đến BTC. Có lẽ đây chỉ là một chút “FUD” khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ để thoát hàng.

Tiền Điện Tử đã nêu ra ba lý do và tự tin rằng Bitcoin sẽ đóng nến tháng 10 với màu xanh. Các hệ sinh thái, trend và dự án mà Tiền Điện Tử dự phóng sẽ được hưởng lợi trong tháng 10 này.

Việc dòng tiền liên tục đổ vào Layer 2 Base thì nhiều khả năng Base sẽ tiếp tục hưởng lợi và có khả năng vượt mặt Arbitrum.

Avalanche, với việc mới được Grayscale thành lập quỹ đầu tư và Avalanche Foundation rót 40 triệu để phát triển hệ sinh thái thì AVAX và hệ sinh thái Avalance sẽ được hưởng lợi rất nhiều trong tháng 10 hoặc cuối năm nay.

Sóng AI, Memecoin vẫn sẽ là chủ đạo cho tháng 10 này, bên cạnh đó RWA nhiều khả năng cũng sẽ được hưởng lợi trong đợt này.

0.0/5

Love

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Tiendientu Gia Toncoin co the giam them khi nhu cau suy yeu

Phân tích | Altcoin | Editor Choice | Tin tức

Giá Toncoin có thể giảm thêm khi nhu cầu suy yếu

Giá của Toncoin đã giảm 6% trong tháng qua và hiện đang giao dịch ở mức 5,19 USD. Đồng token liên kết với Telegram đang phải đối mặt với áp lực giảm giá ngày càng gia tăng khi sự quan tâm từ người mua giảm dần, cản trở nỗ lực phục hồi.

Sau XRP ETF Canary Capital tiep tuc nop don xin Litecoin ETF

Tin tức | Altcoin | Editor Choice | Quy định và chính sách

Sau XRP ETF, Canary Capital tiếp tục nộp đơn xin Litecoin ETF

Công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Canary Capital chính thức nộp đơn lên SEC xin Litecoin ETF vào ngày 15/10.

Stake USDT DBR MNT nhan 50 trieu DBR tren Bybit

Airdrops | Editor Choice

Stake USDT, DBR, MNT nhận 50 triệu DBR trên Bybit

Tham gia stake USDT, DBR, MNT cùng chia sẻ phần thưởng là 50 triệu DBR trên sàn giao dịch Bybit từ Từ 8h sáng (UTC) ngày 17/10/2024 đến 8h sáng (UTC) ngày 24/10/2024.

DeFi nha trump e hang trong dot ban token WLFI

Tin tức | Altcoin | Defi | Editor Choice

DeFi nhà trump “ế” hàng trong đợt bán token WLFI

Dự án DeFi - World Liberty Financial được gia đình ông Trump hậu thuẫn chính thức mở bán token nhưng không thu hút được các nhà đầu tư.

Tiendientu Tesla bat ngo di chuyen toan bo hon 11500 Bitcoin

Tin tức | Bitcoin | Editor Choice

Tesla bất ngờ di chuyển toàn bộ hơn 11,500 Bitcoin

Dữ liệu trên chuỗi cho thấy các ví Bitcoin liên kết với công ty xe điện của Elon Musk đã bị rút sạch.