Hiệu suất Bitcoin suy yếu khi căng thẳng địa chính trị gia tăng

Bitcoin đã giảm 8,3% từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10, chạm mức thấp nhất trong hai tuần là 60.207 đô la. Mặc dù đã có một sự phục hồi nhẹ lên 61.160 đô la, giá của Bitcoin vẫn thấp hơn 16,6% so với mức cao kỷ lục vào tháng 3 năm 2024, trong khi vàng và chỉ số S&P 500 chỉ giảm dưới 2% so với mức cao gần đây.

Tiendientu Hieu suat Bitcoin suy yeu khi cang thang dia chinh tri gia tang

Trước sự suy yếu này của Bitcoin, nhiều người có thể cho rằng các nhà giao dịch sẽ có xu hướng bi quan. Tuy nhiên, các chỉ số phái sinh của Bitcoin lại cho thấy điều ngược lại. Một số nhà phân tích cho rằng những bất ổn về chính trị và xã hội có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giá ngắn hạn của Bitcoin. Lịch sử cho thấy sau những sự kiện lớn, Bitcoin thường vượt trội hơn so với các loại tài sản khác, cho thấy khả năng phục hồi bất chấp áp lực thị trường hiện tại.

Vào ngày 17 tháng 9, BlackRock đã công bố một báo cáo có tiêu đề “Bitcoin: Một yếu tố đa dạng hóa độc đáo,” nhấn mạnh rằng các yếu tố cơ bản của Bitcoin khác biệt so với các tài sản truyền thống. Nhà quản lý tài sản này đặc biệt lưu ý đến tính khan hiếm và tính phi tập trung của Bitcoin, và khuyến nghị khách hàng coi đây như một “lựa chọn trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại về các sự kiện địa chính trị.”

Bitcoin so với vàng và lợi nhuận của S&P 500 sau các sự kiện địa chính trị
Bitcoin so với vàng và lợi nhuận của S&P 500 sau các sự kiện địa chính trị

Căng thẳng địa chính trị gia tăng

Căng thẳng tại Trung Đông gia tăng sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Israel vào ngày 1 tháng 10. Theo CNBC, vụ tấn công này nhằm trả đũa việc lực lượng mặt đất của Israel tiến vào miền nam Lebanon để tấn công một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, được cho là đã mô tả hành động gần đây của Iran là “một sự leo thang đáng kể.”

Sự bất ổn trên thị trường, tác động tiêu cực đến giá Bitcoin, còn được đẩy mạnh bởi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11. Tim Walz, ứng cử viên Đảng Dân chủ, và JD Vance, thuộc Đảng Cộng hòa, đã tham gia cuộc tranh luận phó tổng thống vào ngày 1 tháng 10, nhưng theo Reuters, sự kiện này không làm thay đổi nhiều cục diện của cuộc đua vốn đang rất căng thẳng.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn sau khi hãng xe Tesla báo cáo lượng giao hàng trong quý ba thấp hơn kỳ vọng của thị trường, dẫn đến cổ phiếu của hãng giảm 4%. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng cổ phiếu của Tesla đã tăng 20% trong 30 ngày qua, nhờ sự mong đợi về sự kiện “robotaxi” diễn ra vào ngày 10 tháng 10 và số liệu bán hàng khả quan từ Trung Quốc, theo Yahoo Finance.

Các sản phẩm phái sinh của Bitcoin vẫn thể hiện sức bền bất chấp sự sụt giảm giá

Trong bối cảnh này, người ta có thể nghĩ rằng tâm lý của các nhà đầu tư Bitcoin sẽ xấu đi. Để đánh giá vị thế của các “cá voi” và bàn giao dịch chênh lệch giá, có thể so sánh nhu cầu sử dụng đòn bẩy hiện tại với tuần trước đó.

Cá voi và các nhà tạo lập thị trường ưa chuộng các hợp đồng tương lai Bitcoin hàng tháng vì không có phí tài trợ, khiến các công cụ này giao dịch ở mức giá cao hơn từ 5% đến 10% so với thị trường giao ngay để bù đắp cho thời gian thanh toán dài hơn. Tính đến ngày 2 tháng 10, mức chênh lệch giá hợp đồng tương lai Bitcoin hai tháng vẫn duy trì ở mức 7%, tăng nhẹ so với mức 6% của tuần trước nhưng vẫn nằm trong phạm vi trung lập. Hơn nữa, các nhà giao dịch đã thể hiện ít lạc quan hơn về giá Bitcoin vào ngày 24 tháng 9, khi chỉ số này giảm xuống dưới ngưỡng 5% sau khi Bitcoin bị từ chối tại mức 64.000 đô la quan trọng.

Phí bảo hiểm hàng năm cho hợp đồng tương lai Bitcoin 2 tháng
Phí bảo hiểm hàng năm cho hợp đồng tương lai Bitcoin 2 tháng

Để xác định liệu tâm lý này có chỉ giới hạn trong thị trường hợp đồng tương lai hay không, cần phân tích thêm các tùy chọn (options) của Bitcoin. Thước đo độ lệch delta 25% đánh giá sự chênh lệch giữa phí bảo hiểm của quyền chọn mua (call) và quyền chọn bán (put). Độ lệch trên 7% cho thấy rủi ro giảm giá đáng kể, trong khi giá trị từ -7% đến +7% được coi là trung lập.

Độ lệch delta của quyền chọn Bitcoin 1 tháng tại Deribit, put-call
Độ lệch delta của quyền chọn Bitcoin 1 tháng tại Deribit, put-call

Trong bảy ngày qua, độ lệch delta của các tùy chọn Bitcoin vẫn ở mức trung lập, -1%, cho thấy sự ổn định bất chấp giá Bitcoin giảm 3% trong thời gian này. Dữ liệu này phù hợp với tâm lý trung lập quan sát được trên thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin, cho thấy các nhà giao dịch đang có cái nhìn thận trọng và cân bằng.

Hiện tại, không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà giao dịch Bitcoin đang có xu hướng bi quan, mặc dù có nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị. Sự bền bỉ của các sản phẩm phái sinh Bitcoin cho thấy các nhà giao dịch khá thoải mái với mức giá hiện tại, đồng thời cũng ngụ ý rằng những người dự đoán giảm giá (bears) vẫn do dự trong việc đặt cược vào sự sụt giảm giá tiếp theo.

Theo dõi ngay Tiền Điện Tử để cập nhật thông tin mới nhất, các bài phân tích chuyên sâu về thị trường tiền điện tử cùng những chương trình Airdrops tiềm năng mỗi ngày.

0.0/5

Love

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Tiendientu Gia Toncoin co the giam them khi nhu cau suy yeu

Phân tích | Altcoin | Editor Choice | Tin tức

Giá Toncoin có thể giảm thêm khi nhu cầu suy yếu

Giá của Toncoin đã giảm 6% trong tháng qua và hiện đang giao dịch ở mức 5,19 USD. Đồng token liên kết với Telegram đang phải đối mặt với áp lực giảm giá ngày càng gia tăng khi sự quan tâm từ người mua giảm dần, cản trở nỗ lực phục hồi.

Sau XRP ETF Canary Capital tiep tuc nop don xin Litecoin ETF

Tin tức | Altcoin | Editor Choice | Quy định và chính sách

Sau XRP ETF, Canary Capital tiếp tục nộp đơn xin Litecoin ETF

Công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Canary Capital chính thức nộp đơn lên SEC xin Litecoin ETF vào ngày 15/10.

Stake USDT DBR MNT nhan 50 trieu DBR tren Bybit

Airdrops | Editor Choice

Stake USDT, DBR, MNT nhận 50 triệu DBR trên Bybit

Tham gia stake USDT, DBR, MNT cùng chia sẻ phần thưởng là 50 triệu DBR trên sàn giao dịch Bybit từ Từ 8h sáng (UTC) ngày 17/10/2024 đến 8h sáng (UTC) ngày 24/10/2024.

DeFi nha trump e hang trong dot ban token WLFI

Tin tức | Altcoin | Defi | Editor Choice

DeFi nhà trump “ế” hàng trong đợt bán token WLFI

Dự án DeFi - World Liberty Financial được gia đình ông Trump hậu thuẫn chính thức mở bán token nhưng không thu hút được các nhà đầu tư.

Tiendientu Tesla bat ngo di chuyen toan bo hon 11500 Bitcoin

Tin tức | Bitcoin | Editor Choice

Tesla bất ngờ di chuyển toàn bộ hơn 11,500 Bitcoin

Dữ liệu trên chuỗi cho thấy các ví Bitcoin liên kết với công ty xe điện của Elon Musk đã bị rút sạch.