Iran chỉ trích trò chơi Tap-to-Earn Hamster Kombat
Theo tờ Associated Press, giới chức Iran đang lên tiếng phản đối trò chơi Tap-to-Earn mang tên Hamster Kombat. Phó Tổng tư lệnh quân đội Iran, Habibollah Sayyari, đã chỉ trích trò chơi này là một công cụ “quyền lực mềm” của phương Tây, nhằm đánh lạc hướng dân chúng khỏi cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của đất nước.
Quyền lực mềm, xuất hiện lần đầu vào năm 1990, mô tả khả năng đạt được mục tiêu bằng cách tác động lên người khác thay vì sử dụng vũ lực. Những lời chỉ trích này được đưa ra sau khi hàng triệu người dân Iran đổ xô vào Hamster Kombat để kiếm tiền, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với “siêu lạm phát” và cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần vào ngày 28 tháng 6.
Hãng tin JameJam cũng lặp lại quan điểm của chính phủ, cảnh báo rằng trò chơi này là hiện thân của xu hướng nguy hiểm “không làm mà vẫn có ăn” – tức là tìm kiếm giàu có mà không cần nỗ lực.
Một xã hội thay vì làm việc và cố gắng để thành công lại lao vào những trò chơi như vậy, tìm vận may bằng con đường tắt sẽ làm mai một văn hóa nỗ lực và tinh thần kinh doanh.
Tranh cãi này còn thu hút sự chú ý của lãnh tụ tôn giáo Iran Ayatollah Nasser Makarem Shirazi, người đã cáo buộc tiền mã hóa là “cội nguồn của nhiều lạm dụng” và kêu gọi mọi người tránh xa các trò chơi liên quan đến Bitcoin như Hamster Kombat.
Có thể hiểu tại sao người dân Iran lại ưa chuộng Hamster Kombat đến vậy. Với các lệnh trừng phạt của phương Tây, lạm phát cao và thiếu việc làm, nhiều người Iran phải chật vật kiếm sống. Một bộ phận lớn đã tìm đến tiền mã hóa và bắt đầu quan tâm đến tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Hamster Kombat được xem như một “chiếc phao cứu sinh” cho họ.
Đọc thêm: Hamster Kombat sẽ niêm yết Binance hay OKX?
Hamster Kombat không ngừng “hút” người dùng
Hamster Kombat là một trò chơi web3 chơi trực tiếp trên Telegram, nổi tiếng nhờ cơ chế kiếm tiền nhàn rỗi, chỉ cần nhấp chuột để đào coin. Mỗi người dùng được ví như một CEO, hàng ngày vào điểm danh và làm nhiệm vụ để tích lũy thêm coin. Hiện tại, dự án vẫn chưa phát hành token chính thức.
Mặc dù có lối chơi khá đơn giản, Hamster Kombat vẫn thu hút được lượng fan hùng hậu, với con số hiện tại đã lên đến 200 triệu người dùng, trong khi tổng số người dùng Telegram là 900 triệu.
Nhiều người còn liên tưởng trạng thái hiện tại của Hamster Kombat với tựa game đình đám một thời Axie Infinity, từng mang lại thu nhập 1.300 USD mỗi tháng cho người chơi, một số tiền rất đáng kể đối với người dân ở các nước đang phát triển.
Theo tiết lộ từ đội ngũ phát triển Hamster Kombat, trò chơi sẽ phát hành token trên The Open Network (TON) vào tháng 7 tới. Tháng trước, Notcoin cũng đã có màn ra mắt ấn tượng trên hệ sinh thái này. Trò chơi clicker tương tự Hamster Kombat đã thu hút 35 triệu người chơi trước thềm ra mắt token NOT.